Top 13 # Xem Nhiều Nhất Yoga Cho Người Ung Thư Vú / 2023 Mới Nhất 12/2022 # Top Like | Growcaohonthongminhhon.com

Yoga Đem Lại Nhiều Lợi Ích Cho Người Bị Ung Thư Vú / 2023

Một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy rằng yoga có thể có lợi cho những người bị ung thư vú bằng cách giảm mệt mỏi và viêm. Yoga có rất nhiều dạng bài tập luyện, các nhà nghiên cứu tin rằng bài tập thở và thiền định có thể có tác động lớn nhất đến những người bị ung thư làm giảm mệt mỏi và viêm.

Vào buổi cuối của tuần thứ 12 tại các lớp học yoga, một nhóm phụ nữ đã hoàn thành khóa học, còn một nhóm phụ nữ khác đã hoàn thành điều trị ung thư vú, bao gồm cả phẫu thuật và xạ trị. Kết quả cho thấy, nhóm được hướng dẫn tập Yoga trung bình đã giảm mệt mỏi 57% và giảm viêm đến 20%, so với một nhóm tương tự, không được hướng dẫn yoga.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rằng những phụ nữ thực hành Yoga nhiều hơn thì kết quả nhận được sẽ tốt hơn. Họ báo cáo các kết quả của thử nghiệm ngẫu nhiên trên tạp chí Journal of Clinical Oncology.

Trưởng nhóm nghiên cứu Janice Kiecolt – Glaser, một giáo sư tâm thần học và tâm lý học tại Đại học bang Ohio ở Columbus, cho biết nghiên cứu cho thấy nhiều tháng thực hành yoga có thể có ích đáng kể cho những người bị ung thư vú. Cô cũng cho rằng việc này có thể có ích cho người đang trong tình trạng mệt mỏi và bị viêm khác.

Thử nghiệm lớn nhất về tác động của yoga đối với những người ung thư được biết đến bằng cách sử dụng các biện pháp sinh học

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng yoga có thể đem lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư. Ví dụ, trong năm 2010, một nhóm nghiên cứu khác từ Mỹ báo cáo cách giảm mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ sau 4 tuần tập Yoga của những người bị ung thư, họ thấy phải dùng thuốc ngủ ít hơn và cải thiện được chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, sau nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu tin rằng nó là thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên lớn nhất được biết về hiệu quả của yoga đối với những người bị ung thư. Họ đã quyết định tập trung vào những người bị ung thư vú vì điều trị họ phải trải qua quá trình rất nghiêm ngặt và đòi hỏi phải cố gắng rất nhiều.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu lựa chọn 200 phụ nữ đã trải qua điều trị ung thư vú và ngẫu nhiên xếp họ vào vào một trong hai nhóm can thiệp hoặc nhóm kiểm soát Những người tham gia ở độ tuổi 27-76 và đã hoàn thành phẫu thuật hoặc xạ trị trong khoảng 2 tháng đến 3 năm trước khi tham gia thử nghiệm, họ chưa hề tập yoga trước khi họ tham gia nghiên cứu.

Thử nghiệm thiết kế để có thể áp dụng đạt kết quả đối với những người bị bệnh ung thư khác

Họ cố tình tuyển chọn những người tham gia có sự kết hợp độ tuổi khác nhau, bị bệnh ung thư ở các giai đoạn khác nhau (từ 0 đến 3A), và những người đã trải qua một loạt các phương pháp điều trị, vì vậy họ có thể khái quát kết quả trên phạm vi rộng. Nhóm can thiệp được theo học 12 tuần Hatha yoga, mỗi tuần 2 buổi, mỗi buổi 90 phút, và cũng được khuyến khích thực hành ở nhà. Họ cũng lưu giữ một bản ghi tổng số buổi thực hành hàng tuần của họ.

Những người tham gia nhóm kiểm soát sẽ tham gia các lớp học yoga sau khi nghiên cứu đã hoàn thành và đã được yêu cầu không tập yoga trong khi chờ đợi. Kết quả của 2 nhóm được ghi nhận tại ba thời điểm trong thời gian nghiên cứu, một lần vào đầu, sau đó vào cuối 12 tuần của các lớp học yoga, và cuối cùng là 3 tháng sau đó.

Ở cả ba thời điểm, cả hai nhóm hoàn thành bảng câu hỏi để các nhà nghiên cứu đánh giá sự mệt mỏi, mức năng lượng, các triệu chứng của trầm cảm, chất lượng giấc ngủ, chế độ ăn uống và tập thể dục. Họ cũng đã lấy mẫu máu để đo lường mức độ của 3 loại protein gây viêm: interleukin-6 (IL -6), interleukin -1 beta (IL -1B ) và yếu tố gây hoại tử khối u -alpha (TNF- a). Đầu tiên họ đã được tiêm một hợp chất gây ra một phản ứng miễn dịch trước khi lấy các mẫu máu.

Giảm mệt mỏi, tăng sức sống và giảm các dấu hiệu viêm

Kết quả cho thấy ngay sau khi ngừng các lớp học yoga, các nhóm tập yoga báo cáo trung bình giảm 41% các triệu chứng mệt mỏi, và sức sống cao hơn 12%, so với nhóm không tập yoga. Cũng tại thời điểm này, nhóm tập yoga cho thấy trung bình các protein gây viêm thấp hơn nhóm kia: TNF -a thấp hơn 10%, IL -1B IL-6 thấp hơn 11%, và IL-1B thấp hơn15%.

Phân tích sâu hơn cho thấy nhóm tập yoga có sự cải thiện đáng kể về giấc ngủ so với nhóm kiểm soát. Kết quả này cũng cho thấy những phụ nữ tập yoga nhiều hơn thì cải thiện hơn về tình trạng mệt mỏi, sức sống, triệu chứng trầm cảm, kèm theo giảm tăng 2 protein gây viêm.

Giáo sư Kiecolt – Glaser nói: “Chúng tôi đã thực sự ngạc nhiên về các dữ liệu này bởi vì một số nghiên cứu gần đây về tập thể dục cho rằng: tập thể dục có thể không hẳn làm giảm viêm khớp, trừ đối với những người quá thừa cân hoặc có vấn đề về trao đổi chất. Trong nhóm này, những người phụ nữ không bị giảm cân, nhưng chúng tôi đã thấy dấu hiệu giảm viêm”

Có nhiều bài tập yoga, bao gồm thiền định, tập thở, kéo căng và nâng cao. Nhưng các nhà nghiên cứu nghĩ rằng đối với nghiên cứu này, các phần đem lại lợi ích nhất là thực hành thở và thiền định, như Giáo sư Kiecolt – Glaser giải thích: “Chúng tôi nghĩ rằng cải thiện giấc ngủ có thể chính là một phần của cơ chế dẫn đến những gì chúng tôi thấy. Khi người phụ nữ ngủ tốt hơn, tỷ lệ viêm có thể được hạ xuống. Khi giảm được mệt mỏi, phụ nữ sẽ tham gia vào các hoạt động khác theo thời gian. Vì vậy, yoga có thể đã cung cấp thêm một loạt lợi ích ngoài các bài tập yoga “

Các Bài Tập Yoga Nổi Tiếng Dành Cho Bệnh Nhân Ung Thư / 2023

Những ngày tháng nằm trên giường bệnh có lẽ sẽ làm không ít bệnh nhân ung thư cảm thấy mệt mỏi hơn, tinh thần buồn chán do không được vận động di chuyển. Do vậy, những bài tập rèn luyện thể chất và tinh thần sẽ rất cần thiết giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện được cảm xúc, tâm trạng cho người bệnh. Trong những hình thức tập luyện tập đó thì không thể không nhắc tới bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư.

1. Những lợi ích bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư

Các bài tập yoga xuất hiện cách đây hàng ngàn năm tại Ấn Độ và lan rộng khắp nơi trên thế giới đã cho thấy những lợi ích to lớn đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là với bệnh nhân ung thư

1.1. Giảm mệt mỏi cho bệnh nhân ung thư

Có lẽ khi bạn đã trải qua quá trình điều trị ung thư dài ngày bằng các phương pháp như là: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… thì không thể tránh khỏi sự mệt mỏi do cơ thể phải căng sức ra để chiến đấu sự tấn công của các tế bào ung thư và những tác dụng phụ, biến chứng của các phương pháp đó.

1.2. Giảm căng thẳng

Chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng chính là nguyên nhân làm gia tăng sự căng thẳng về thể chất, cảm xúc và tinh thần cho bệnh nhân ung thư. Do vậy, các bệnh nhân cần tới các bài tập Yoga để hạn chế vấn đề này.

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc thực hành thói quen tập yoga kéo dài 7 tuần có thể giúp giảm sự rối loạn tâm trạng, cảm xúc lên tới 65%. Chính từ việc giảm căng thẳng này sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng cảm giảm ngon miệng, thèm ăn và tăng khả năng chịu đựng đau đớn.

1.3. Cải thiện thể chất

Buồn bực chân tay, toàn thân đau nhức rã rời… có lẽ là tình trạng chung của các bệnh nhân ung thư. Thực hiện các bài tập yoga thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe và chức năng các cơ quan của bệnh nhân ung thư, làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn và tăng hiệu quả điều trị bệnh ung thư.

Ngoài ra, việc tập luyện yoga hàng ngày còn có thể giúp làm giảm mỡ máu, hạn chế các vấn đề về xương khớp hay gặp ở người già và bệnh nhân ung thư.

1.4. Ngủ ngon hơn

Những giấc ngủ ngon đối với bệnh nhân ung thư có lẽ là cả sự mong ước, khát khao của họ. Sở dĩ có điều này là sự căng thẳng cả về thể chất và tinh thần có thể làm cho giấc ngủ trở nên khó khăn, càng làm cho quá trình phục hồi và chữa lành của cơ thể.

Các bài tập Yoga có thể giúp trị chứng mất ngủ và giúp bệnh nhân ung thư thư giãn hơn vào ban đêm.

1.5. Giảm nguy cơ tái phát

Điều đáng sợ nhất đối với người bệnh ung thư đã chữa khỏi có lẽ là khả năng ung thư tái phát trở lại. Chính vì vậy, việc duy trì lối sống khoa học và lành mạnh, trong đó có tập luyện thể chất như yoga cũng là một trong những cách giúp phòng ngừa ung thư quay trở lại.

2. Hướng dẫn thực hiện bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư

2.1. Tư thế mặt trời mọc

Tư thế này giúp làm ấm cơ thể, giãn cơ hông và cải thiện lưu thông khí huyết.

Các bước thực hiện tư thế yoga này như sau:

Tập trong một không gian yên tĩnh xung quanh mình và đứng thẳng với hai chân khép lại.

Nhấn hai lòng bàn tay vào nhau như thể đang cầu nguyện, giữ vai trùng xuống.

Nhìn về phía trước, cằm thẳng. Bây giờ, bạn hãy hít sâu và nâng cánh tay ép của bạn trên đầu.

Sau đó đưa lòng bàn tay về phía bàn chân.

Chạm ngón tay bằng ngón chân, giữ thẳng lưng.

Hít vào, trở về vị trí đứng.

Lặp lại động tác như vậy nhiều lần như vậy.

2.2. Nằm ngả cánh bướm

Trong bài tập này, thân hình của bạn sẽ trông rất giống cánh bướm, thật thú vị đúng không nào? Tư thế này làm giảm căng thẳng ở vai và ngực. Nó đặc biệt hiệu quả giúp người bệnh ung thư vú phục hồi. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị một chiếc đệm mềm và ngồi xuống thoải mái trên chiếc đệm đó.

Đưa vòng hai chân sao cho lòng 2 bàn chân tiếp xúc với nhau.

Bây giờ từ từ ngả người ra sau khi bạn thở ra.

Đặt tay lên sàn, lòng bàn tay hướng lên.

Hít thở sâu trong tư thế trong khoảng 15-20 phút.

2.3. Đặt chân lên tường

Bạn nằm ngửa trên sàn (có thể lót tấm chăn mỏng hoặc khăn dưới lưng cho thoải mái), hai chân chống lên tường.

Cố gắng tạo một góc 90 độ giữa phần lưng của bạn với hai chân nằm trên bề mặt tường.

Tập trung vào hơi thở, cố gắng hít thở sâu và đều đặn trong khoảng 20 phút.

2.4. Tư thế mèo

Thở ra, cong cột sống của bạn ra ngoài, mắt ngước nhìn lên trong chuyển động này.

Hít vào, cong lưng vào trong, mặt hướng xuống dưới.

Lặp lại các động tác thường xuyên nhất có thể.

2.5. Tư thế thả lỏng

Nằm ngửa xuống sàn, có thể trải khăn hoặc tấm đệm mỏng bên dưới.

Đặt tay của bạn ở bên cạnh, lòng bàn tay lên.

Từ từ thư giãn mọi bộ phận trên cơ thể bạn như tay, chân .

Hít thở sâu và đều đặn.

Giữ nguyên tư thế cho đến khi bạn cảm nhận được sự thư giãn hoàn toàn.

Tư thế thả lỏng cơ thể có thể giúp bạn lấy lại sự cân bằng, thư giãn cả về thể chất lẫn tâm trạng, cảm xúc. Cách làm thì cũng rất đơn giản như sau:

3. Những lưu ý cho bệnh nhân ung thư khi thực hiện bài tập yoga

Top 7 Loại Hoa Quả Có Lợi Cho Người Ung Thư Vú / 2023

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại quả nhiều mà sắc, tươi, mọng nước… rất tốt cho người bệnh ung thư vú. Những loại trái cây này không chỉ cung cấp các loại vitamin cần thiết cho cơ thể mà chúng còn kiểm soát tình trạng bệnh, ngăn ngừa khối u tiến triển hoặc tái phát trở lại. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh ung thư vú nên ăn:

Dâu tây

Trong dâu tây chứa vitamin C và axit ellagic giúp tăng cường sức khỏe và tiêu diệt các tế bào ung thư vú. Do đó người bệnh nên ăn loại quả này hàng ngày rất tốt cho quá trình hồi phục sức khỏe.

Quả lựu

Lựu là một nguồn cung cấp hóa chất ngăn chặn aromatase, giúp sản xuất estrogen kìm hãm sự phát triển của khối u vú.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa các chất chống oxy hóa, axit ellagic giúp ngăn chặn tế bào ung thư vú phát triển.

Cam/quýt

Trái cây này có hàm lượng vitamin C cao, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các chất nitrosamines gây ung thư. Vì thế người bệnh ung thư vú cần bổ sung cam/quýt hàng ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại mầm bệnh.

Đào

Đào là loại quả có khả năng chống lại apoptosis trong tế bào ung thư vú. Trong đào chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin B1, B2 và một lượng lớn vitamin C và A rất tốt cho sức khỏe người bệnh.

Táo

Hãy ăn một quả táo mỗi ngày bởi chất maspin có trong táo là một protein giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triểu của ung thư, trong đó có ung thư vú.

Nho

Các nhà nghiên cứu cho biết nho có chất flavonoid có khả năng chống oxy hóa mạnh và chống viêm. Hoạt chất này có khả năng ngăn ngừa các tổn thương tế bào ung thư, ngăn cản sự phát triển của khối ung thư vú.

Ung Thư Vú Ở Người Trẻ Tuổi / 2023

Các tác nhân có thể gây ung thư vú ở người trẻ tuổi bao gồm

Gia đình có mẹ, chị gái hoặc em gái mắc bệnh ung thư vú, nhất là khi còn trẻ tuổi. Nếu càng nhiều người trong gia đình mắc bệnh thì nguy cơ của bạn sẽ càng cao.

Dậy thì sớm (có hành kinh trước 12 tuổi).

Thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai – Mặc dù yếu tố này còn gây nhiều tranh cãi nhưng các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ trẻ nên hạn chế sử dụng thuốc tránh thai liên tục.

Từng xạ trị vùng ngực trước tuổi 40.

Bản thân từng mắc bệnh về tuyến vú trong quá trình sinh đẻ.

Ngoài các tác nhân trên, PGS Paul Mainwaring – chuyên gia ung thư nước Úc cho rằng ở thời đại công nghiệp, lối sống thay đổi, ngồi nhiều, ít vận động sẽ khiến con người đứng trước nguy cơ mắc bệnh ung thư, trong đó có cả ung thư vú ở người trẻ tuổi.

Ung thư vú ở người trẻ tuổi có gì khác biệt?

Trong một nghiên cứu được tiến hành ở nhóm 30 bệnh nhân trẻ khi thăm khám vì có dấu hiệu u thì chỉ 37% nghi ngờ ác tính, 20% không xác định được và gần 50% là u lành tính. Như vậy, việc dễ chuẩn đoán nhầm giữa u lành tính với ung thư vú ở bệnh nhân trẻ hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, với những đối tượng này cần có sự kết hợp các hình thức khám như thăm khám lâm sàng, siêu âm và xét nghiệm FNA để khả năng chuẩn đoán có thể đạt được 95% độ chính xác.

Do phụ nữ trẻ thường chủ quan với suy nghĩ ung thư vú chỉ xảy ra với độ tuổi trên 40 nên họ dễ bỏ qua các dấu hiệu bất thường ở tuyến vú như có khối u hoặc núm vú tiết dịch và khi được chuẩn đoán bệnh thì đã muộn – bệnh đã phát triển đến giai đoạn cuối.

Vấn đề điều trị và tỉ lệ sống còn nếu mắc bệnh ung thư ở tuổi trẻ

Giới chuyên môn cũng cho biết tỉ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú trẻ tuổi thấp hơn so với bệnh nhân ung thư vú lớn tuổi trong tất cả các giai đoạn. Nghiên cứu cho thấy, cơ hội sống thêm 5 năm khi điều trị ở độ tuổi 20-24 là 58%, trong khi với bệnh nhân trên 40 tuổi là 76%, ở giai đoạn di căn, tỷ lệ sống của phụ nữ trẻ hầu như chỉ bằng 0, còn ở phụ nữ trên 40 tuổi là 27%.

Phòng ngừa ung thư vú ở người trẻ tuổi

Phụ nữ trẻ cần nhận thức được việc bệnh ung thư vú có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào để có các biện pháp phòng ngừa kịp thời với chế độ ăn uống khoa học, thói quen sinh hoạt lành mạnh, luyện tập thể dục thường xuyên…

Ngoài ra, Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) khuyến cáo phụ nữ trên 20 tuổi nên tự kiểm tra vú tại nhà hàng tháng, thời điểm thích hợp nhất là sau kỳ kinh – khi vú đang ở trạng thái mềm nhất để dễ dàng phát hiện ra sự thay đổi bất thường ở tuyến vú. Song song với đó, phụ nữ trẻ nên khám lâm sàng định kỳ hàng năm, bắt đầu từ năm 20 tuổi trở đi.